Thực tiễn - Lý luận

Thứ ba,  07/03/2017 | 00:00 GMT+7

Phân loại điểm đến và điểm tham quan du lịch (p3)

(VTR) - (Tiếp theo kỳ trước) Phân loại điểm đến và điểm tham quan du lịch còn dựa theo đánh giá của thị trường.

Phân loại điểm đến du lịch theo đánh giá của thị trường

Điểm đến du lịch đã phát triển nhiều năm (trên 50 năm)

Có thể thấy, hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ từ sau chiến tranh thế giới lần thứ II, đặc biệt là sau những năm 1950. Vì thế, có rất nhiều điểm đến du lịch được khai thác trong nhiều năm như: Các điểm đến du lịch tại các bờ biển Địa Trung Hải, trên các dãy núi Alps... Hoặc ở Việt Nam là các điểm đến ở vùng biển như: Bãi Cháy (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Vũng Tầu (Bà Rịa - Vũng Tầu)... Hoặc ở vùng núi như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sapa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng)... Những điểm đến này muốn duy trì được sự phát triển, tạo ra sự hấp dẫn để thu hút khách cần có các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm để làm mới và mở rộng sự hấp dẫn, sức thu hút. Ví dụ: khu vực bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã sửa sang lại đường quanh bãi biển, có chính sách thu hút nhà đầu tư FLC xây dựng khu du lịch lớn cùng với sân golf 18 lỗ hoặc như Sapa (Lào Cai) kêu gọi nhà đầu tư tập đoàn Sungroup xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan..., tạo ra sự hấp dẫn không chỉ đối với khách du lịch trong nước mà cả khách nước ngoài.

Đối với các điểm đến du lịch là những nước công nghiệp với một lịch sử du lịch lâu đời - đặc biệt là phương Tây và các nước Bắc Âu. Các nước này thường không có chính sách can thiệp trực tiếp đến hoạt động phát triển du lịch, chỉ hỗ trợ phát triển một số hoạt động hoặc cơ sở vật chất lớn như: trung tâm hội nghị quốc tế, khu vực thể thao cho các sự kiện như Thế vận hội thế giới...

Thách thức đối với tất cả các điểm đến đã phát triển nhiều năm là việc duy trì và thu hút sự quan tâm của khách du lịch. Những điểm đến này có thể đạt được mục đích bằng cách tạo thêm nhiều sản phẩm mới, nâng cấp các sản phẩm hiện có và tổ chức xúc tiến một cách có hiệu quả.

Nhiều điểm đến phát triển lâu năm tập trung vào những hoạt động quảng bá du lịch và còn việc phát triển sản phẩm cho khu vực tư nhân.

Tại các điểm đến phát triển nhiều năm, người ta đã nhận thấy rằng sản phẩm và thị trường có mối quan hệ một cách chặt chẽ. Một điểm đến không thể thực hiện tiếp thị mà không có sản phẩm mạnh và phù hợp với thị trường. Do vậy, trong quản trị kinh doanh điểm đến, chức năng phát triển du lịch và tiếp thị phải được kết hợp trong một chức năng thống nhất không thể tách rời.

Những điểm đến du lịch mới phát triển trên thị trường du lịch quốc tế và khu vực.

Những điểm đến du lịch mới phát triển trên thị trường quốc tế và khu vực thường gặp những khó khăn và thách thức sau: cở sở hạ tầng cần thiết cho du lịch còn yếu kém; các cơ chế, chính sách và luật pháp cho sự phát triển du lịch còn hạn chế; nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa phát triển; thị phần của các sản phẩm du lịch còn nhỏ; thị trường có rất ít hoặc không có thông tin về điểm đến.

Các điểm đến mới phát triển đòi hỏi sự đầu tư của nhà nước trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch. Xây dựng các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho khách du lịch tiếp cận điểm đến. Nâng cao nhận thức thị trường và nhận thức về điểm đến du lịch cho các chủ thể tại điểm đến.

Một vấn đề quan trọng khác là việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu của điểm đến cần thực hiện những điểm sau: khuyến khích người nước ngoài đang sống và làm việc trong nước giới thiệu với bạn bè và thế giới về sự trải nghiệm và an toàn đi du lịch tại đất nước; sử dụng cộng đồng kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài để tổ chức các sự kiện như: ẩm thực, âm nhạc... để quảng bá về văn hóa đất nước; tổ chức các cuộc famtrip hoặc presstrip cho các hãng du lịch nước ngoài và nhà báo, nhà văn nước ngoài đi thăm các điểm đến du lịch để họ trải nghiệm và tuyên truyền, quảng cáo cho các điểm đến.

Điều quan trọng trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại các điểm du lịch mới phát triển là việc phát triển các loại hình và phương tiện giao thông thuận lợi như đường hàng không, đường bộ, cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính và cơ sở lưu trú đảm bảo có thể đón tiếp và phục vụ tốt khách du lịch.

Các điểm đến du lịch mới phát triển trên thị trường dễ bị tổn thương do những biến động trong nhu cầu du lịch vì sự suy thoái kinh tế hoặc sự lo lắng về an ninh, an toàn của khách du lịch.

Phân loại điểm tham quan du lịch.

Khách du lịch đến một đất nước, một địa phương, ngoài vấn đề nghỉ ngơi họ còn có mong muốn được tìm hiểu, nâng cao nhận thức về mọi mặt của cuộc sống xã hội của cộng đồng dân cư địa phương. Đó là những điểm tham quan du lịch tại các điểm đến. Điểm tham quan du lịch càng phong phú, độc đáo, hấp dẫn và đa dạng càng thu hút nhiều khách khách du lịch trong nước cũng như khách du lịch nước ngoài. Mặt khác, số lượng điểm tham quan càng nhiều, các doanh nghiệp lữ hành càng xây dựng được nhiều chương trình du lịch để lưu giữ khách ở lại điểm đến du lịch lâu ngày hơn.

Tùy theo ý tưởng sáng tạo của những nhà làm du lịch cũng như truyền thống lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, người ta có thể xây dựng các loại điểm tham quan du lịch khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Có thể phân loại các điểm tham quan theo những tiêu thức của phân loại điểm đến du lịch và cũng có thể rộng hơn, nhưng về cơ bản như sau: điểm tham quan là các di tích lịch sử, điểm tham quan là công trình văn hóa, điểm tham quan là các công viên chuyên đề, điểm tham quan là những làng nghề truyền thống, điểm tham quan là các công trình nghệ thuật, điểm tham quan là những nơi mua sắm của khách du lịch, điểm tham quan là những nơi chữa bệnh hoặc phục hồi sức khỏe…

Mối quan hệ giữa điểm đến và điểm tham quan du lịch

Trong bất cứ một điểm đến du lịch nào cũng có ít nhất từ 3 điểm tham quan du lịch trở lên. Các nhà kinh doanh du lịch mong muốn xây dựng các điểm tham quan du lịch đa dạng với mục đích: lưu giữ được khách ở lâu ngày tại điểm đến du lịch mà không nhàm chán; giúp cho khách tham quan và trải nghiệm hơn tại điểm đến du lịch; phát huy các giá trị tự nhiên, giá trị tài nguyên du lịch nhân văn và các ý tưởng sáng tạo của những người làm du lịch; phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động du lịch tại điểm đến du lịch.

Mối quan hệ giữa điểm đến và điểm tham quan du lịch

 

  Thông thường, các điểm tham quan được quy hoạch và tổ chức với những tiêu chí cơ bản: lưu giữ khách tham quan ít nhất từ 3 - 5giờ; đảm bảo cho khách có thể xem, ngắm, nhìn và chiêm nhưỡng; đảm bảo cho khách có thể nghe, tạo ra những ấn tượng và cảm xúc; đảm bảo cho khách có thể mua quà lưu niệm để nhớ mãi nơi đã đến tham quan.

Trên cơ sở của các điểm tham quan, các nhà tổ chức chương trình du lịch tại điểm đến sẽ xây dựng các chương trình tham quan, với nguyên tắc cơ bản:

- Đi phải nhanh - Chơi phải chậm: Đó là nguyên tắc dựa trên cơ sở của từ du lịch, du có nghĩa là đi, lịch có nghĩa là chơi.

- Dài - ngắn: có nghĩa thời gian ngắm cảnh, tham quan phải dài, thời gian đi đường phải ngắn.

- Nhiều – ít: có nghĩa ngắm nhiều phong cảnh, các di tích, các hiện vật, hiện tượng nhiều), đường đi tham quan ít trùng lặp.

- Cao - thấp: cao nghĩa là đi tham quan những nơi có sức hấp dẫn và tính độc đáo cao, thấp là chi phí cho chuyến tham quan này thấp.

Đó chính là việc tạo ra các điểm tham quan du lịch trong một điểm đến du lịch nhằm khai thác hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động du lịch.

Châu Anh

 

Tags:
  • Bia Hà Nội
  • Sunvina Travel
  • Mr. Linh
  • Cong ty Dung Tan
  • http://www.vtr.org.vn/quang-cao.html
  • Năm APEC Việt Nam 2017
  • Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Quảng cáo

THỜI TIẾT

Thời tiết