Với 4.500 du khách Ấn Độ, Hà Nội đang chứng kiến một làn sóng du lịch mới theo quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ấn Độ đã và đang trở thành một trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất Việt Nam. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, nước ta đã đón 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 164% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, Việt Nam được cho là có rất nhiều thế mạnh để thu hút và phát triển thị trường này. Cụ thể, các đường bay thẳng giữa hai nước được khai thác trong thời gian gần đây chỉ khoảng 4 - 5 giờ nên rất thuận tiện cho việc di chuyển. Đồng thời, theo Outlook Traveller, Việt Nam sở hữu những cảnh quan ngoạn mục, nền văn hóa phong phú và lịch sử sôi động, cùng giá thành dịch vụ vô cùng cạnh tranh khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các du khách Ấn Độ.
Từ ngày 27/8 đến 3/9, Việt Nam đón 4.500 du khách thuộc tập đoàn dược phẩm lớn đến từ Ấn Độ. Đây là đoàn du khách Ấn Độ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam. Theo dự kiến, đoàn sẽ được chia thành các nhóm nhỏ theo đợt tới nghỉ dưỡng và du lịch tại Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long và sử dụng các dịch vụ lưu trú cũng như ăn uống tại các khách sạn 5 sao trên địa bàn thủ đô. Sự gia tăng đáng kể số lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt là đoàn du lịch quy mô lớn trong đợt này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Việt Nam đối với thị trường khách Ấn Độ.
Theo anh Nguyễn Minh Nguyện - bếp trưởng tại khách sạn Grand Mercure Hanoi, một trong những khách sạn 5 sao cung cấp dịch vụ lưu trú và ẩm thực cho đoàn du khách Ấn Độ trong đợt này chia sẻ: “Khi du lịch, du khách Ấn Độ luôn có nhu cầu thưởng thức ẩm thực của chính đất nước mình để có cảm giác gần gũi và thoải mái hơn trong trải nghiệm du lịch, đồng thời gìn giữ văn hóa và chế độ ăn truyền thống”.
Anh Nguyện chia sẻ thêm về công tác chuẩn bị đón đoàn: “Ẩm thực của Ấn Độ vốn nổi tiếng bởi sự đặc trưng và đa dạng phong phú trong văn hóa, địa lý của quốc gia. Mỗi vùng miền, mỗi tôn giáo lại có chế độ ăn khác nhau, tạo thành những nét đặc trưng ẩm thực riêng biệt. Bởi vậy, khi lên kế hoạch chuẩn bị cho đoàn khách, phía khách sạn phải trao đổi với phía đại diện của đoàn để nắm rõ tất cả thông tin quan trọng như chế độ ăn, suất ăn tôn giáo, yêu cầu đặc biệt, đồng thời khéo léo lựa chọn các loại gia vị đặc trưng của Ấn Độ sao cho các món ăn giữ được hương vị đặc trưng nhất khi phục vụ tới đoàn khách”.
Chiều 28/8, đội ngũ nhân viên khách sạn Grand Mercure Hanoi cũng đã trực tiếp đón khoảng hơn 200 vị khách thuộc đoàn này. Theo ông Remi Faubel, Tổng quản lý khách sạn: “Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của đoàn khách, Grand Mercure Hanoi đã chuẩn bị vô cùng chu đáo. Hiểu rằng đây là cơ hội lớn để Việt Nam có thể quảng bá những nét đẹp văn hóa và truyền thống tới đối tượng khách quốc tế, chúng tôi tự tin các yếu tố tôn vinh văn hóa địa phương tại Grand Mercure Hanoi như lối kiến trúc Đông Dương, hệ thống cửa Bức Bàn, các chi tiết nội thất lấy cảm hứng từ văn hóa Việt như hoa sen, trống đồng, hạt gạo, ruộng bậc thang,... sẽ góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp tới du khách Ấn Độ. Ngoài những món ăn truyền thống của Ấn Độ, khách sạn cũng sẽ chuẩn bị một số món ăn đặc trưng địa phương để du khách có thể cảm nhận được sự đa dạng của ẩm thực Việt như: phở gà, bánh cuốn, xôi, hoa quả nhiệt đới....”.
Việc đón tiếp đoàn du khách Ấn Độ quy mô lớn không chỉ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam như một điểm đến du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.
Thao Lan