Nhiều giải pháp quảng bá hiệu quả
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Hà Nội phấn đấu đón trên 27 triệu lượt khách trong năm 2024 (tăng 9,2% so với năm 2023); trong đó, khách quốc tế là 5,5 triệu lượt (tăng 16,4% so với năm 2023), khách nội địa đạt 21,5 triệu lượt khách (tăng 7,5% so với năm 2023). Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trong năm 2024, trong đó xây dựng 1 đề án tổng thể, chuyên nghiệp về tuyên truyền quảng bá TP. Hà Nội trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế mang tính chiến lược như CNN, CNBC, Tiktok...; tổ chức các sự kiện du lịch lớn xuyên suốt, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô; xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh triển khai quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng số, mạng xã hội; triển khai các chương trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch tại các thị trường quốc tế quan trọng như: Ấn Độ, các nước Đông Âu…
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết, năm 2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 190.000 tỉ đồng. Hiện tại, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhận thấy công tác truyền thông quảng bá ở nước ngoài rất tốt; chính sách thị thực mới đã tạo được hiệu ứng rất mạnh. Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tận dụng truyền thông, đẩy mạnh quảng bá các điểm đến trước khi chính sách được đưa ra nên hiệu quả đạt được rất đáng khích lệ. Không chỉ quảng bá, xúc tiến du lịch mà còn có vấn đề phản biện chính sách của các cơ quan báo chí rất tốt. Có nhiều vấn đề cơ quan quản lý chưa nghĩ đến nhưng báo chí đã đặt ra, giúp ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tốt hơn.
Trưởng phòng Quản lý du lịch Sở Du lịch Kiên Giang Trần Văn Linh cho biết, Kiên Giang kết nối nhiều hơn đường bay quốc tế, tăng cường xúc tiến quảng bá ở nước ngoài với nhiều hình thức phù hợp (trực tuyến và trực tiếp) để thu hút du khách; thông tin, tuyên truyền về chính sách miễn thị thực của Việt Nam, đặc biệt là Phú Quốc tới du khách quốc tế. Kiên Giang cũng tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế kích cầu du lịch; tăng cường liên kết hợp tác với các tỉnh/thành trong cả nước trong chia sẽ thông tin thị trường khách, kết nối tour tuyến giữa các điểm đến. Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Phú Quốc đã chủ động ban hành Kế hoạch triển khai chuỗi hoạt động kích cầu du lịch từ tháng 12/2023, trong đó đề ra chuỗi hoạt động truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch cùng với chuỗi sự kiện tạo sức hút cho Phú Quốc.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An cho biết, trong thời gian tới, Đà Nẵng cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá qua KOLs, người nổi tiếng. Đây là chiến lược TP. Đà Nẵng đã làm trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Dự kiến trong tháng 4 tới, Đà Nẵng sẽ có sự kiện giao dịch với các danh thủ của Brazil nổi tiếng… tiếp tục chiến lược định hướng xúc tiến quảng bá người nổi tiếng như thời gian qua, và sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh này. Để đáp ứng được phân khúc khách này, ngành Du lịch Đà Nẵng tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa, dịch vụ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lưc, thân thiện, an toàn, mến khách…
Bên cạnh các địa phương, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng đã chia sẻ, đề xuất các giải pháp truyền thông quảng bá khác nhằm thu hút khách đến Việt Nam. Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quý Phương cho rằng để du khách trở lại thì việc cần làm là xác định thị trường quan trọng. Từ đó, đẩy mạnh quảng bá, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội. Đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist mong muốn có văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc; cần đầu tư hơn nữa nhân lực trẻ, giỏi cho công tác xúc tiến thương mại du lịch. Đại diện Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm Vietnam Airlines cho biết, từ năm 2021, ngành hàng không đã đẩy mạnh liên kết với các công ty du lịch, địa phương giúp mang hình ảnh Việt Nam, sản phẩm Vietnam Airlines đến khách quốc tế. Tuy nhiên, vẫn có sự “lăn tăn” trong xúc tiến du lịch. Mong Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam làm đầu mối trong các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế nhằm tạo thông điệp chung – đưa hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn. Đại diện Tập đoàn Sungroup đề xuất mỗi Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài nên là một kênh quảng bá du lịch Việt Nam hiệu quả, bởi đây chính là cổng thông tin chính thống và nhanh nhất để cung cấp những thông tin về du lịch Việt Nam tới các thị trường trọng điểm…
Cần nhiều chính sách đột phá đặc thù
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, tham mưu, trình HĐND TP. Hà Nội một số cơ chế, chính sách đặc thù về hỗ trợ phát triển điểm đến du lịch, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, qua đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm này trên địa bàn Thủ đô. Ngành Du lịch Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực, phối hợp với các đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức các sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn đặc sắc, hấp dẫn gắn với du lịch quốc tế; phát triển tuyến du lịch đường thủy dọc khu vực sông Hồng; xây dựng Bảo tàng bia khai thác khu vực nhà máy bia Hà Nội; nghiên cứu phát triển khu tổ hợp trường đua F1 quận Nam Từ Liêm thành tổ hợp du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đêm đẳng cấp, hấp dẫn. Sở Du lịch Hà Nội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, mở rộng miễn thị thực đơn phương, thí điểm miễn thị thực trong thời gian ngắn hạn (từ 6 tháng đến 12 tháng) cho khách du lịch từ một số thị trường có quy mô lớn, chi tiêu cao; thí điểm cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần (12 tháng đến 36 tháng) để thu hút khách du lịch tại thị trường cao cấp, khách nghỉ hưu, khách sang chữa bệnh lâu dài tại một số thị trường trọng điểm. Các hãng hàng không cần điều tiết về giá vé máy bay, lịch bay đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An cho biết, trong thời gian tới, Đà Nẵng cũng hướng tới sản phẩm cưới của khách Ấn Độ và những cặp đôi quốc tế có mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam. Đây là sản phẩm mới mà ngành Du lịch đang hướng tới và địa phương cũng đang xây dựng những chính sách đặc thù, ưu đãi cho các cặp đôi, tổ chức đám cưới, có chính sách hỗ trợ thủ tục, hỗ trợ truyền thông, thủ tục chào mừng. Các chính sách này sẽ tương tự như chính sách MICE mà TP. Đà Nẵng đã làm trong thời gian qua, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Đà Nẵng.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đặc biệt nhấn mạnh: “Một trong những hạn chế, tồn tại hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ”. Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, chính sách thị thực của Việt Nam đã có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước. Vấn đề quy hoạch hiện nay cũng khá mơ hồ, phải làm rõ vấn đề quy hoạch cho từng thị trường, từng khu vực; xác định mục tiêu từ nay đến 2030 đón bao nhiêu khách ở mỗi thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc…
Chủ tịch Hiệp hội du lịch (HHDL) Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp. Muốn vậy phải có chính sách thích hợp. Trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách rất chậm và khó, khiến ngành Du lịch gặp nhiều khó khăn. “Nếu lạc hậu về chính sách sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong chính sách xúc tiến du lịch. Nhiều tỉnh, thành tổ chức lễ hội, nhầm lẫn giữa thu hút khách nội địa với khách quốc tế. Bởi, khách du lịch quốc tế không đủ thời gian và sự quan tâm để tham gia những lễ hội mà chúng ta tổ chức ở khắp nơi. Vì vậy, rất cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó thu hút được khách vào” – ông Vũ Thế Bình bày tỏ.
Đại diện Sungroup cho rằng Việt Nam cần có giải pháp để cải thiện tình trạng thiếu đường bay, thiếu máy bay cả trong nước và quốc tế. “Chúng tôi đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Đại sứ quán vào cuộc, hỗ trợ tìm kiếm cơ hội. Tăng cường hợp tác hàng không với các quốc gia, các hãng hàng không quốc tế hàng đầu để xúc tiến, mở các đường bay mới và tăng tần suất các chuyến bay thẳng hiện có giữa các địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam và các thành phố cấp 1, cấp 2 của các thị trường khách du lịch mục tiêu. Đặc biệt là các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc… Thu hút được khách đến thăm nhà rồi, thì điều quan trọng tiếp theo là phải tìm cách giữ chân du khách hoặc khiến du khách muốn quay trở lại. Cần phải đầu tư cho những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa, bởi văn hóa vẫn là giá trị cốt lõi đem đến cảm xúc khác biệt tại mỗi điểm đến và sự phát triển du lịch bền vững” - đại diện Sungroup kiến nghị.
Phước Hà