Thái Nguyên cần phát triển du lịch theo chiều sâu, hạn chế sản phẩm du lịch trùng lặp
Hội nghị do Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức chiều 11/4. Dự hội nghị có Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc; đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, lãnh đạo Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch; Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch; Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố; 90 Công ty lữ hành và 30 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên Lê Ngọc Linh đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thái Nguyên, đồng thời chào đón mời gọi các nhà đầu tư đến Thái Nguyên cùng hợp tác, phát triển ở lĩnh vực du lịch.
Theo ông Lê Ngọc Linh, Thái Nguyên có hơn 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích; 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Hiện có 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; gần 300 làng nghề; hơn 230 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao. Hiện Thái Nguyên đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.
Thái Nguyên từng bước trở thành điểm đến thân thiện. Lượng khách và doanh thu từ du lịch hàng năm đều tăng. Cụ thể năm 2023 đón gần 2,5 triệu lượt khách, tăng gần 15% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024 đón gần 1,2 triệu lượt du khách, đạt doanh thu 350 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, có 3.650 lượt khách quốc tế, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, với trên 200 dự án FDI, tổng vốn đầu tư lên đến gần 11 tỷ USD; nhiều tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đã chọn Thái Nguyên để tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất. Trong quý I năm 2024, Thái Nguyên là một trong 4 địa phương có số vốn thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất nước (sau Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh). Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang được đầu tư, phát huy hiệu quả, góp phần vào thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội và tiềm năng phát triển du lịch cho Thái Nguyên.
Với tinh thần cầu thị để học hỏi thêm kinh nghiệm xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch, qua Hội nghị Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên mong được đón nhận những tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ và ý kiến chia sẻ quý báu từ các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp để du lịch Thái Nguyên phát huy các tiềm năng, thế mạnh, hình thành và phát triển các tour, tuyến, sản phẩm du lịch chất lượng cao, hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch, đóng góp vào sự phát triển của du lịch cả nước.
Đa số ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành đều khẳng định tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên hoàn toàn có thể đưa ngành Du lịch lên tầm cao mới trong thời gian tới. Các ý kiến cũng ghi nhận sự nỗ lực định vị, quảng bá thương hiệu của nhà quản lý và những người làm du lịch tại Thái Nguyên. Đồng thời, các CEO du lịch cũng cho rằng, với góc nhìn mới, ý tưởng mới và khả năng đánh giá thị trường, các hoạt động xúc tiến quảng bá, truyền thông marketing du lịch bằng nhiều kênh khác nhau đã đưa du lịch Thái Nguyên tiếp cận gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc đã đánh giá cao về phương thức phối hợp và hiệu quả hoạt động giữa các tỉnh, thành trong những năm vừa qua trong đó có Thái Nguyên. Tiêu biểu hoạt động hợp tác phát triển du lịch mang đến nhiều hiệu quả như: tổ chức tham gia gian hàng chung của khu vực, của cụm tại các sự kiện du lịch; tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá chung tại các vùng miền; phối hợp khảo sát, thẩm định các điểm tiêu biểu hàng năm; xây dựng các tour, tuyến du lịch tiêu biểu; các hoạt động tích cực hỗ trợ, kết nối với nhau giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài khu vực…
Phó Cục trưởng cũng đề nghị trong thời gian tới, Thái Nguyên cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng đẩy mạnh kết nối vùng miền, kết nối với cả nước và kết nối với khu vực, bảo đảm đồng bộ, liên kết giữa ngành Du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch gắn với phát triển xanh, bền vững; đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch đa dạng, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao. Phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đi vào chiều sâu; định hướng quy hoạch phát triển hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm du lịch có sự tương đồng, trùng lặp giữa các địa phương trong vùng.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Lê Ngọc Linh khẳng định, các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, những ý tưởng sáng tạo, chia sẻ những kinh nghiệm, góc nhìn thực tế của đại diện lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp… là những ý kiến vô cùng quý báu đóng góp cho định hướng phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là việc kết nối, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm, tạo thương hiệu cho du lịch Thái Nguyên. “Chúng tôi xin được tiếp thu, lĩnh hội để tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phát triển du lịch có những giải pháp, chỉ đạo phù hợp nhằm sớm khắc phục những hạn chế, phát huy hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh, hình thành và phát triển các tour, tuyến, sản phẩm du lịch liên kết thực sự chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch trong nước và quốc tế” - ông Linh nói.
Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Hiệp Hội Du lịch 7 tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên đã thống nhất ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các nội dung cơ bản là: Phát triển nguồn nhân lực; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.
PV